Month: March 2023

การจัดการคุณภาพอากาศในอาคารอย่างยั่งยืนสาหรับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

คลังความรู้เมือง x บริหารและจัดการเมือง

     เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลา 9.00 – 12.00 น. ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.มณีรัตน์ องค์วรรณดี อาจารย์กิรพัฒน์ เขียนทองกุล วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และคณะผู้วิจัย ได้จัดเวทีเสวนาโครงการวิจัย เรื่อง “การจัดการคุณภาพอากาศในอาคารอย่างยั่งยืนสาหรับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ณ โรงแรม อเวย์ แบงค็อก ริเวอร์ไซด์ คีน (Away Bangkok Riverside Kene) ซึ่งเป็นการเสวนาเพื่อคืนความรู้การจัดการคุณภาพอากาศในอาคารให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม (เขตคลองสาน กรุงเทพฯ) สำนักอนามัย กทม. สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เป็นต้น โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายแพทย์วิรุฬ ลิ้มสวาท (ผู้อำนวยการสำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข) และ รองศาสตราจารย์วันชัย มีชาติ (ผู้อำนวยการวิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช) ให้คำแนะนำในการพัฒนางานวิจัยให้มีประสิทธิภาพทั้งทางวิชาการและการนำไปปฏิบัติ

     ในเวทีเสวนาโครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการวิจัย และแสวงหาวิธีการการจัดการปรับปรุงหรือพัฒนาเพื่อสร้างคุณภาพอากาศในอาคารที่ยอมรับได้และเหมาะสมกับผู้ใช้อาคาร ซึ่งต้องใช้มาตรการทั้งทางวิศวกรรมและสาธารณสุข รวมทั้งการสร้างระบบขับเคลื่อนในกลุ่มผู้ปฏิบัติ/ ผู้ใช้อาคารที่เกี่ยวข้องผ่านการสร้างความตระหนักรู้ (Awareness) ถึงความสำคัญคุณภาพอากาศในอาคาร และการสร้างพลัง (Empowerment) ให้สามารถตัดสินใจ เลือก ควบคุม เปลี่ยนแปลงในการส่งเสริมสุขภาพของตนเองได้ และการเสนอเชิงนโยบายสาธารณะเพื่อให้การดำเนินการจัดการคุณภาพอากาศในอาคารของโรงเรียนเกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

Facebook : Institute of Metropolitan Development, Navamindradhiraj University
#วิทยาลัยพัฒนามหานคร #IMD  #NMU #มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช 

ออกแบบนวัตกรรมสังคมและการพัฒนาเมืองตามแนวคิด 𝐈𝐧𝐜𝐥𝐮𝐬𝐢𝐯𝐞 𝐂𝐢𝐭𝐢𝐞𝐬

𝐈𝐧𝐜𝐥𝐮𝐬𝐢𝐯𝐞 𝐂𝐢𝐭𝐢𝐞𝐬 x รปศ. บริหารและจัดการเมือง

    คณาจารย์สาขาวิชาการบริหารและจัดการเมือง นำโดย อ.วรัญญู เสนาสุ อ. นฤมล นิ่มนวล ร่วมกับ อ. ชัยวุฒิ ตันไชย ที่ปรึกษา สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) และ อ. อนรรฆ พิทักษ์ธานิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำทีมร่วมออกแบบนวัตกรรมสังคมและการพัฒนาเมืองตามแนวคิด 𝐈𝐧𝐜𝐥𝐮𝐬𝐢𝐯𝐞 𝐂𝐢𝐭𝐢𝐞𝐬 ภายใต้โครงการการพัฒนารูปแบบการสร้างความร่วมมือเพื่อเน้นผลลัพธ์ทางสังคมในการจัดบริการทางสังคมสำหรับประชากรกลุ่มเปราะบาง โดยมี นายธนสุนทร สว่างสาลี รองปลัดกระทรวง พม. เป็นประธานในการเปิดงาน

     กิจกรรมดังกล่าว เป็นการพัฒนาเครื่องมือนวัตกรรมเพื่อออกแบบนโยบาย (Policymaking Tools) ด้วยการทดลองวิธีใหม่ๆ ในการคิด เชื่อมโยง เพื่อออกแบบนโยบายผ่านกระบวนการวิเคราะห์ลักษณะปัญหาทางสังคมที่มีความซับซ้อนสูง ซึ่งดำเนินการให้กับ กองพัฒนานโยบายและนวัตกรรมทางสังคม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อผลักให้เกิดกลไกความร่วมมือในระดับพื้นที่ และนำไปสู่ช้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อกระบวนการปรับการทำงานด้านสังคมของกระทรวง พม. | 30- 31 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมรอยัล ริเวอร์

Facebook : Institute of Metropolitan Development, Navamindradhiraj University
#วิทยาลัยพัฒนามหานคร #IMD  #NMU #มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช 

กิจกรรมทัศนศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเรียนรู้ สาขาวิชาการบริการธุรกิจการบิน

❝𝐀𝐁𝐒 ● 𝐔𝐓𝐏❞
☁ 𝐟𝐢𝐞𝐥𝐝 𝐭𝐫𝐢𝐩☁

     สาขาวิชาการบริการธุรกิจการบินวิทยาลัยพัฒนามหานคร โดยประธานหลักสูตร อาจารย์ ดร. นิสากร นครเก่า จัดกิจกรรมทัศนศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเรียนรู้ ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริการธุรกิจการบิน ระหว่างวันที่ 25-26 มี.ค 2566 ที่ผ่านมา ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (พัทยา-ระยอง)

     25 มีนาคม 66
ได้รับเกียรติจากวิทยากรบรรยาย อาจารย์ยอดยิ่ง ยิ้มเลิศวงศ์
โดยมีหัวข้อการบรรยาย ซึ่งได้แก่ ❝หอบังคับการวิทยุการบิน❞ ❝การทำงานและระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศ ❞
พร้อมสรุปการบรรยายและเดินเยี่ยมชมท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา

สำหรับในช่วงหัวค่ำได้จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์รุ่นพี่-รุ่นน้อง ซึ่งได้สร้างบรรยายที่อบอุ่นภายในสาขาวิชาฯเป็นอย่างยิ่ง

     26 มีนาคม 2566
เยี่ยมชมและฟังการบรรยาย ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

Facebook : Institute of Metropolitan Development, Navamindradhiraj University
#วิทยาลัยพัฒนามหานคร #IMD  #NMU #มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช  #ABS #TCAS66  #UTP
#สนามบินนานาชาติอู่ตะเภาระยองพัทยา #การท่าอากาศยานอู่ตะเภา
#ท่าอากาศยานอู่ตะเภาระยองพัทยา

ศึกษาดูงาน ณ โรงกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า

“เรียนรู้เมือง x บริหารและจัดการเมือง”

     สาขาการบริหารและจัดการเมือง วิทยาลัยพัฒนามหานคร นำโดย อาจารย์ ดร. เจษฎานันท์ เวียงนนท์ นำนักศึกษารายวิชาการจัดการขยะร่วมกับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากพลังงานที่ได้จากการกำจัดขยะในพื้นที่เมือง ณ โรงกำจัดขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า หนองแขม

     ศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้เป็นศูนย์กำจัดขยะที่สำคัญหนึ่งในสามของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับศูนย์กำจัดขยะอ่อนนุช และศูนย์กำจัดขยะสายไหม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาระการจัดการขยะและกำจัดปริมาณขยะจากทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ 50 เขต ซึ่งมีประมาณวันละ 10,000 ตัน/วัน และช่วยบรรเทาปัญหาวิกฤตขยะของมหานคร | 9 มีนาคม 2566

Facebook : Institute of Metropolitan Development, Navamindradhiraj University
#วิทยาลัยพัฒนามหานคร #IMD  #NMU #มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช 

ประชุมวิชาการนานาชาติ “Transformative Futures: Internal Climate Change and Sustainable Development, Challenges of Implementation in Cities in Southeast Asia

“IMD x GLOBAL CONNECTIONS”

       วิทยาลัยพัฒนามหานคร โดย คณาจารย์สาขาการบริหารและจัดการเมือง ร่วมต้อนรับผู้เข้าร่วมงานประชุมวิชาการนานาชาติ “Transformative Futures: Internal Climate Change and Sustainable Development, Challenges of Implementation in Cities in Southeast Asia เมื่อวันที่ 14-17 มีนาคม 2566

     ในการประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีมนักวิชาการจาก University of Groningen (ประเทศเนเธอร์แลนด์), Gadjah Mada University (อินโดนีเซีย) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีวิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เป็นเจ้าภาพร่วมกับกรุงเทพมหานคร ในการนำคณะนักวิชาการนานาชาติเข้าศึกษาระบบการจัดการน้ำท่วมและการจัดการอุทกภัยของกรุงเทพมหานคร โดยนำคณะล่องเรือสำรวจพนังกั้นน้ำและพื้นที่โดยรอบบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานกรุงธนถึงสะพานพระราม 7 พร้อมปิดท้ายด้วยการประชุมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการบริหารจัดการเมืองเพื่อสร้างเมืองที่ยืดหยุ่น (Resilient City) ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์

     โดยในกิจกรรมการประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งนี้นับเป็นการเปิดตัวและแนะนำวิทยาลัยพัฒนามหานครสู่ชุมชนวิชาการเพื่อสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติด้านการบริหารและจัดการเมืองต่อไป
(ขอบคุณภาพบางส่วนจากงานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช)

Facebook : Institute of Metropolitan Development, Navamindradhiraj University
#วิทยาลัยพัฒนามหานคร #IMD  #NMU #มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช