สำรวจเมือง เมืองทริป 2024

สำรวจเมือง เมืองทริป 2024

[PAUAM X เมืองลำพูนน่าอยู่ยั่งยืน]
    นักศึกษาสำรวจเมืองลำพูนในด้านการอนุรักษ์พื้นที่ประวัติศาสตร์ และการฟื้นฟูอัตลักษณ์ วิถีชีวิต และย่านเมืองเก่า โดยใช้กรอบแนวคิดของ UNESCO มีนางสาวสุทธินี สุริยกุล ณ อยุธยา รองนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน บรรยายถึงสถานการณ์และแนวทางพัฒนาเมืองลำพูนให้ยั่งยืนตามประเด็นยุทธศาสตร์ 6 ด้าน จากนั้นนักศึกษาได้สำรวจพื้นที่ย่านประวัติศาสตร์เทศบาลเมืองลำพูน (27 พ.ค. 2567)
ขอบคุณภาพบางส่วนจาก เทศบาลเมืองลำพูน
[PAUAM X School of International Affairs CMU]
     กิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอนด้านการบริหารจัดการเมืองกับคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรุตม์ เจริญศรี รองคณบดี โดยได้บรรยายในหัวข้อ “เมืองในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” และนักศึกษาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดกิจกรรมกับสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ (28 พ.ค. 2567)
[PAUAM X พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา เชียงใหม่]
     เข้าศึกษาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งแสดงและอนุรักษ์เรือนล้านนาหลากหลายรูปแบบ รวมถึงเรือนทรงอาณานิคม (คิวรีเปอล์) ที่มีรูปทรงอิทธิพลสถาปัตยกรรมตะวันตก สร้างขึ้นในราว พ.ศ. 2469 และได้รับการอนุรักษ์ไว้โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
[PAUAM X สำรวจเมือง X ห้องเรียนเที่ยงคืน]
     สำรวจเมืองเก่าเชียงใหม่โดยใช้แนวคิด “UNESCO Recommendation on the Historic Urban Landscape” และแนวทางการวิเคราะห์กายภาพของเมืองตามแนวคิดของ Kevin Lynch นักศึกษาได้ทำการสำรวจและบันทึกพฤติกรรม การจำแนกประเภท และการวิเคราะห์เชิงภาพเพื่อเข้าใจอัตลักษณ์ของพื้นที่ศึกษา ทั้งหมดนำเสนอในกิจกรรมห้องเรียนเที่ยงคืน (แนวคิดล้านนา)
[PAUAM X พระธาตุลำปางหลวง]
     สำรวจวัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นตัวอย่างการศึกษาด้านการอนุรักษ์ศิลปกรรมและมรดกทางวัฒนธรรม การบูรณะในปี พ.ศ. 2555 ที่ไม่ได้รักษาฝีมือช่างแบบเดิมไว้ ส่งผลให้การอนุรักษ์ควรเน้นทั้งงานเชิงช่างและรักษาความจริงแท้ (AUTHENTICITY)