ท้องถิ่นวิจัยนวัตกรรม

    วันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ศูนย์สร้างสรรค์เมืองเพื่ออนาคต (Urban Inclu-Creative Clouds: UIC) วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ชุดโครงการวิจัยสนับสนุนท้องถิ่นวิจัยนวัตกรรม พร้อมสังเคราะห์บทเรียนและข้อเสนอเชิงนโยบาย” ณ โรงแรมเดอะรอยัล ริเวอร์ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ซึ่งได้รับสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)

     กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายในการเข้าร่วมชุดโครงการวิจัยเพื่อสร้าง “ท้องถิ่นวิจัยนวัตกรรม” แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 21 แห่งที่เข้าร่วมชุดโครงการวิจัย โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก รศ.ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ (ผู้อำนวยการฝ่ายยกระดับขีดความสามารถในการจัดการภาครัฐและท้องถิ่น บพท.) กล่าวเปิดงานและกล่าวถึงทิศทางนโยบายการให้ทุนวิจัย ศ.กิตติคุณ ดร.จรัส สุวรรณมาลา (ผู้เชี่ยวชาญด้านการกระจายอำนาจและนวัตกรรมท้องถิ่น) กล่าวถึงหลักการและแนวคิด “ห้องปฏิบัติการนวัตกรรมท้องถิ่น” ซึ่งต้องเป็นการขับเคลื่อนจากภายใน อปท. โดยมีนักวิจัยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้ความช่วยเหลือและผลักดันให้เกิดนวัตกรรมท้องถิ่นขึ้นด้วยตัว อปท. เอง และเปิดตัวทีมผู้เชี่ยวชาญ (ทีมนักวิจัยภาคสนาม) ที่จะทำหน้าที่เป็น Coach ให้กับ อปท. ในการดำเนินโครงการวิจัยย่อยให้สำเร็จ และท้ายสุดคือการชี้แจงวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชุดโครงการวิจัยโดยทีมนักวิจัยกลาง

     กิจกรรมนี้ถือเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทีมนักวิจัยกลาง ทีมนักวิจัยภาคสนาม ทีมนวัตกรท้องถิ่น (บุคลากรของ อปท.) ดังคำกล่าวโดย ศ.กิตติคุณ ดร.จรัส ไว้ว่า “การวิจัยครั้งนี้คือการทดลองเพื่อก้าวกระโดดครั้งใหญ่ด้านนวัตกรรมท้องถิ่นไทย” เพราะเราคาดหวังเสมอว่าในการขับเคลื่อนนวัตกรรมท้องถิ่นไทยให้เกิดขึ้นได้และยั่งยืนนั้น เราจะต้องทำให้ “ท้องถิ่นมีใจที่เข้มแข็งและกล้าที่จะลุกขึ้นมาทำ”